Du lịch Việt Nam chia sẻ bạn kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng
Tuyển nhân viên
Bước đầu tiên trong quá trình tuyển
dụng nhân viên là quyết định chính xác bạn muốn nhân viên làm gì. Bảng
mô tả công việc không nhất thiết phải quy mô như của các công ty lớn,
điều quan trọng là phải liệt kê được trách nhiệm và phận sự của từng
công việc.
Tiếp theo bạn cần lập bảng quy định mức
lương. Để đạt hiệu quả tối ưu, bạn nên nghiên cứu mức lương chung trong
ngành, sau đó đặt ra mức lương tối đa và tối thiểu đối với từng vị trí
để việc trả lương dựa vào năng lực được linh hoạt hơn.
Có một số vị trí đặc biệt bạn cần lưu tâm:
- Người quản lý: Vị trí quan trọng nhất
trong hầu hết các nhà hàng là người quản lý. Tốt nhất là người đó phải
đã từng quản lý một hay nhiều nhà hàng và có mối quan hệ với các nhà
cung cấp thực phẩm. Chắc chắn bạn muốn có được một người quản lý có kỹ
năng và khả năng giám sát nhân viên, đồng thời biết cách làm toát lên
phong cách và cá tính của nhà hàng. Để có được người quản lý như thế bạn
cần phải trả mức lương tương xứng và nên tuyển trước khi mở cửa hàng ít
nhất 1 tháng để họ có thể tư vấn cho bạn.
- Bếp trưởng và đầu bếp: khi mới bắt
đầu bạn có thể cần 3 đầu bếp, 2 người làm toàn thời gian và 1người làm
bán thời gian, giờ làm việc từ 10 h sáng đến 4 h chiều hoặc từ 4 h chiều
tới lúc đóng cửa. Người làm bán thời gian được bố trí vào những giờ cao
điểm, cuối tuần hoặc ngày lễ.
- Nhân viên phục vụ: đây là những người
trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, vì thế họ cần phải tạo ra ấn tượng
dễ chịu và có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn, cùng lúc phục vụ nhiều
bàn mà vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở.
Đối với bất kỳ nhân viên nào, bạn cũng
nên cho họ biết triết lý của nhà hàng cũng như hình ảnh mà bạn muốn xây
dựng để cùng nhau phấn đấu.
Chiến lược marketing và quảng bá
Bất cứ công ty nào cũng cần có một kế
hoạch marketing và loại hình kinh doanh nhà hàng không phải là ngoại lệ.
Tuy nhiên, dù áp dụng chiến lược marketing nào đi chăng nữa bạn cũng
không nên bỏ qua phương pháp marketing truyền miệng bởi theo nghiên cứu,
đây là phương pháp quảng cáo tốt nhất đối với ngành kinh doanh thực
phẩm.
Một khi đã có ý định quảng cáo cho nhà
hàng mình, bạn phải chú ý tới thông điệp mà bạn định chuyển tải tới
khách hàng. Thông điệp của bạn có thể tập trung vào một điểm khác biệt
nào đó so với các đối thủ cạnh tranh. Thông điệp tung ra tập trung vào
một đặc trưng nổi bật của nhà hàng một cách nhẹ nhàng, khiến khách hàng
nhận ra mà đối thủ lại không có cớ để phản công. Ví dụ, với món “cá lóc
nùi trấu”, bạn không chỉ nói về cách nướng cá đăc biệt của mình mà còn
làm khách nhớ đến món cá lóc nhồi quá nhiều chất béo như thế nào vào
tuần trước họ mới ăn và muốn có một “kinh nghiệm” mới với món cá lóc nùi
trấu.
Khi khai trương nhà hàng, bạn có thể
gửi giấy mời dùng bữa miễn phí tới những nhân vật tiêu biểu trong tập
khách hàng mà bạn nhắm tới. Đăng kí tên trên danh sách các địa chỉ ẩm
thực, sách hướng dẫn du lịch, quảng cáo trên các phương tiện thông tin
hoặc giới thiệu cách chế biến một vài món ăn đặc trưng của nhà hàng trên
tạp chí.
Khi đã có một chỗ đứng nhất định trên
thị trường, bạn có thể thay đổi chiến lược quảng cáo tiếp thị, Ví dụ,
nhiều nhà hàng đã liên kết với rạp chiếu phim để tiếp thị bằng cách in
coupon giảm giá trên cuống vé xem phim, khách hàng xem phim sẽ được dùng
bữa miễn phí hoặc giảm giá tại nhà hàng
Đăng nhận xét