Ngày nay rất nhiều
khách sạn phải đóng cửa hay đối mặt với tình hình
kinh doanh ngày càng giảm sút.
Du lịch Việt Nam chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến của chuyên gia phân tích tâm lý của O2b
điểm mặt những tác nhân tiềm ẩn quan trọng khiến doanh thu của bạn ngày
càng giảm sút và những yếu tố phổ biến mà bạn hoàn toàn có thể khắc phục
được...
Kỳ kèo giá phòng:
Việc linh động giá có vẻ là giải pháp tốt tuy nhiên lợi ích mà
chúng đem lại đôi khi thua xa thiệt hài về lâu dài. Trong vai của một
khách hàng rõ ràng bạn sẽ chẳng vui vẻ gì khi biết rằng mình phải trả
mắc hơn số tiền đáng lẽ mình phải trả chỉ vì mình không trả giá (Vì sỉ
diện, không cần thiết hoặc không biết) .
Điều này hiển nhiên trong tâm lý khách hàng sẽ kết luận rằng
họ trả 1 khoản tiền không đáng và vô lý. Có nghĩa là dịch vụ của bạn tệ
hơn giá họ đã trả (Dù việc kỳ kéo giá chỉ để kiếm thêm 1 lượng khách
nhạy cảm giá chứ không liên quan đến việc giá mắc hơn thực tế) .
Và sẽ không ngạc nhiên nếu bạn chẳng bao giờ gặp lại những
khách hàng này nữa. Chưa kể việc kỳ kèo giá khiến cho bất kỳ khách hàng
nào cũng cảm thấy không thoả mái. Nó còn gây áp lực lên tiếp tân khiến
họ không thể niềm nở với khách hàng. Chưa kể đây trở thành kẻ hở để tiếp
tân trục lợi ngoài ra đây là cách để mọi người đánh giá việc kinh doanh
của bạn là kém chuyên nghiệp, chộp giật. Hãy minh bạch giá rõ ràng.
Linh động giá theo mùa thay vì theo cảm tính. Thông báo rõ ràng và áp
dụng cho bất kỳ khách hàng nào.
Hét giá lúc cao điểm: Đâu là thời điểm
tốt nhất trong cạnh tranh? Đó là vào những mùa cao điểm. Khi tất cả các
khách sạn đều tập trung vào việc kiếm tiền trước mắt nhiều nhất. Với
tâm lý chủ quan thời điểm này họ phục vụ tệ hơn, tranh thủ chặt chém giá
cao hơn. Thì đây là cơ hội của bạn để xây dựng lòng trung thành và cảm
tình của khách hàng nếu bạn làm ngược lại xu hướng và sẽ chẳng bao lâu
bạn sẽ trở thành người dẫn đầu. Đó là chính vì tâm lý con người thường
tồn tại hai đặc trưng phổ biến.
- Sự đáp trả (sự biết ơn) khi biết rằng bạn
hoàn toàn có quyền tăng giá vô lý với họ nhưng bạn đã không làm điều đó.
Họ sẽ luôn muốn ghé lại khách sạn của bạn và sẽ không ngạc nhiên nếu
bạn bè và nhiều người ghé tới khách sạn vì điều đó.
-
Một tâm lý phổ biến thứ hai của sự đáp trả nhưng đó là sự trả thù. Khách
hàng sẽ chẳng thèm để tâm tới việc ai cũng có thể làm điều đó với họ
thời điểm đó mà họ chỉ nhớ rõ bạn đã từng "chặt chém" họ một cách vô lý
và thật hả dạ nếu chẳng bao giờ ghé lại khách sạn lần thứ hai và rất vui
nếu họ giới thiệu cho người nhiều người biết để tránh xa khách sạn của
bạn.
Tiết kiệm một cách không đáng:
Hãy nhìn nhận việc này theo hướng tương quan giữa chi phí /
Lợi ích . Những yếu tố rất nhỏ nhưng lại ảnh hưởng lớn việc khách hàng
ghé lại như: Gối, ga, nệm, dầu gội hay bàn chải răng. Ví dụ: Bạn có thể
tiết kiệm 500 VNĐ cho bàn chải dầu gội. Vậy bạn tiết kiệm bao nhiêu lượt
khách để thu được 250.000 VNĐ. Đó là 500 lượt khách trong khi chỉ cần
bạn 1/500 số khách đó chọn khách sạn khác chỉ vì đơn giản ở đó bàn chải
không đến nỗi bàn chải giặt đồ khi sử dụng ở khách sạn của bạn thì coi
như việc tiết kiệm của bạn vô nghĩa. Hãy thu hút khách từ những việc nhỏ
này càng sớm càng tốt trước khi đối thủ của bạn âm thầm làm điều đó
hoặc trước khi bạn phá sản vì ngày càng mất khách.
Không chú trọng vào tiếp tân:
Ở các lĩnh vực liên quan đến dịch vụ như
khách sạn,
nhà hàng,
cafe thì vai trò của tiếp tân rất quan trọng. Có thể rất nhiều
khách hàng muốn ghé lại khách sạn của bạn chỉ vì tiếp tân của khách sạn
nhiệt tình, chuyên nghiệp và niềm nở với khách hàng. Hay quan trọng nhất
vẫn có một lượng lớn khách hàng còn phân vân chọn khách sạn của bạn vì
thắc mắc về giá. Thì tiếp tân là người đóng vai trò lớn trong việc khách
hàng có lựa chọn khách sạn của bạn hay không. Có thể nói 60-85% khách
hàng chọn khách sạn của bạn vì thái độ chuyên nghiệp của tiếp tân và
không đến 30% khách hàng chọn khách sạn của bạn nếu gặp phải một tiếp
tân tồi.
Nên chú trọng vào việc tuyển dụng và đào tạo nghiệp vụ
tiếp tân một cách nghiêm túc. Trả một mức lương tốt hơn thị trường để
tìm được tiếp tân tốt và nhiệt tình với công việc. Hãy xem lại về bài
học lợi ích/chi phí. Bạn có thể tiết kiệm vài trăm ngàn cho lương nhưng
bạn mất hàng triệu đồng vì mất khách.
Hoặc đôi khi chính bạn cảm thấy mệt mỏi vì phải làm công
việc của một nhân viên mà bạn chỉ cần trả chưa tới 3tr/tháng
Tính tiền trước:
Điều này hiển nhiên là không đem lại sự vừa lòng cho khách
hàng. Hãy cân nhắc giữa việc bạn có thể chống mất mát vài lượt khách
trong tháng với việc số khách không thích điều đó ở khách sạn bạn nhiều
hơn. Trừ những khu vực kém an ninh tình trạng diễn ra thường xuyên thì
tốt nhất bạn không nên làm điều này nếu không muốn khách sạn ngày trở
nên vắng khách. Chỉ nên thu tiền trước đối với khách đã ở tối thiểu 2
ngày.
Hoàng Tùng -
Chuyên gia tư vấn quản trị DN của O2b
Công ty cổ phần tập đoàn ZIZI
Trụ sở: Số 103 - Nguyễn Du -Thành phố Vinh - Nghệ An | Tel: (+84) 0985338181
Website: http://travel.zizi.vn
http://www.diachidoanhnghiep.vn/
Đăng nhận xét